ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์ค่ะ

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.

   



กิจกรรมการเรียนการสอน

อันดับแรกทุกครั้งในการเรียนการสอนคือ การปั๊มใบเข้าเรียน ในวันนี้เป็นรูปนาฬิกา

และวันนี้ดิฉันได้รับรางวัลดาวเด็กดี 2 ดวง เนื่องจากได้เป็นตัวแทนเข้ากิจกรรมอบรม

ประกันคุณภาพในวันอาทิตย์ ที 6 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา


กิจกรรมต่อมา คือการทบทวนเพลง ที่ร้องไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 5 เพลง ต่อด้วยการฝึกร้อง

เพลงใหม่ เพลง คือ เพลงดวงอาทิตย์ รำวงดอกมะลิ ดอกมะลิ ดวงจันทร์ และเพลงดอก

กุหลาบ






    ต่อมาอาจารย์ได้ให้แผ่น CD เพลงและ ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ให้พวกเราได้นำไปฝึกร้อง

 และทบทวน เพื่อนำมาสอบในรายวิชานี้ และเพื่อเป็นเครื่องมือในการสอนในภายภาคหน้า


กิจกรรมต่อมา เข้าสู่บทเรียนอาจารย์สอนเกี่ยวกับหัวข้อ

“แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย”


ต่อมาอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้เล่น คือ กิจกรรมลิ้นพันกัน อาจารย์ได้ให้

นักศึกษาออกไปเป็นตัวแทนในการเล่น คือ อาจารย์จะมีประโยคที่พูดยากๆมาให้พวกเรา

ได้พูดกัน กิจกรรมนี้สนุกและทั้งห้องก็เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ รู้สึกผ่อนคลายมาก (><)



ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาพักเบรค 



กิจกรรมสุดท้าย คือการแต่งนิทาน ในหัวข้อ “ผลไม้หลากสี” ที่พวกเราช่วยกันคิด

แบ่งกลุ่มกัน และแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน คือการวาดภาพ ระบายสี สำหรับกลุ่มของดิฉันได้

วาดภาพตอน "ฉันชอบกินผลไม้" 







ฉันได้รับหน้าที่เป็นคนเขียน และระบายสี



และนี่คือผลงานของกลุ่มเรา





ความรู้ที่ได้รับ
่่
1. เรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย ทำให้รู้จัก

นักทฤษฎี แนวคิด ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพฤติกรรมนิยม กลุ่มพัฒนาการทาง

สติปัญญา กลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย และ กลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่

เกิด และจิตวิทยาการเรียนรู้ ทำให้เข้าใจทฤษฎีและเข้าใจธรรมชาติของเด็กมากขึ้น

2. ได้เพลงที่ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย และท่าทางประกอบเพิ่ม

3. ได้ฝึกการพูดคำยากๆ พูดเร็วๆ ทำให้พูดได้คล่องขึ้น

4. ได้ฝึกการเขียนตัวกลมหัวเหลี่ยมในการเขียนนิทาน 

5. ได้รู้ว่าจินตนาการของเด็กนั้นไม่มีผิด และเด็กแต่ละคนมีประสบการณ์เดิมที่ไม่เหมือนกัน




การนำความรู้ไปใช้

1. สามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาทฤษฎี ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะ

เป็นเรื่องธรรมชาติของเด็กและความแตกต่างของแต่ละบุคคล 

2. สามารถนำกิจกกรมการร่วมกันแต่งนิทานไปใช้ในการสอนได้ คือ การร่วมกันคิดนิทาน

ของหนู เป็นการฝึกให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

3. นำเพลงที่ได้ไปสอนเด็กร้องและทำท่าทางประกอบ





การประเมินผล

ประเมินตนเอง 

วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อนร่วมชั้น

เพื่อนๆให้ความร่วมมือ ในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ในทุกๆกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ และ

ตั้งใจเรียนกันทุกคน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน และมีความเป็นกันเองกับนักศึกษาทำให้บรรยากาศใน

ห้องเรียนมีความน่าเรียนและทำกิจกรรมต่างๆ





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น