บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
อันดับแรกทุกครั้งในการเรียนการสอนคือ การปั๊มใบเข้าเรียน ในวันนี้เป็นรูปนาฬิกา
และวันนี้ดิฉันได้รับรางวัลดาวเด็กดี 2 ดวง เนื่องจากได้เป็นตัวแทนเข้ากิจกรรมอบรม
ประกันคุณภาพในวันอาทิตย์ ที 6 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา
กิจกรรมต่อมา คือการทบทวนเพลง ที่ร้องไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 5 เพลง ต่อด้วยการฝึกร้อง
เพลงใหม่ 5 เพลง คือ เพลงดวงอาทิตย์ รำวงดอกมะลิ ดอกมะลิ ดวงจันทร์ และเพลงดอก
กุหลาบ
ต่อมาอาจารย์ได้ให้แผ่น CD เพลงและ ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ให้พวกเราได้นำไปฝึกร้อง
และทบทวน เพื่อนำมาสอบในรายวิชานี้ และเพื่อเป็นเครื่องมือในการสอนในภายภาคหน้า
กิจกรรมต่อมา เข้าสู่บทเรียนอาจารย์สอนเกี่ยวกับหัวข้อ
“แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย”
ต่อมาอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้เล่น คือ กิจกรรมลิ้นพันกัน อาจารย์ได้ให้
นักศึกษาออกไปเป็นตัวแทนในการเล่น คือ อาจารย์จะมีประโยคที่พูดยากๆมาให้พวกเรา
ได้พูดกัน กิจกรรมนี้สนุกและทั้งห้องก็เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ รู้สึกผ่อนคลายมาก (><)
ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาพักเบรค
กิจกรรมสุดท้าย คือการแต่งนิทาน ในหัวข้อ “ผลไม้หลากสี” ที่พวกเราช่วยกันคิด
แบ่งกลุ่มกัน และแบ่งหน้าที่ของแต่ละคน คือการวาดภาพ ระบายสี สำหรับกลุ่มของดิฉันได้
วาดภาพตอน "ฉันชอบกินผลไม้"
ฉันได้รับหน้าที่เป็นคนเขียน และระบายสี
และนี่คือผลงานของกลุ่มเรา
ความรู้ที่ได้รับ
่่
1. เรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย ทำให้รู้จัก
นักทฤษฎี แนวคิด ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพฤติกรรมนิยม กลุ่มพัฒนาการทาง
สติปัญญา กลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย และ กลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่
เกิด และจิตวิทยาการเรียนรู้ ทำให้เข้าใจทฤษฎีและเข้าใจธรรมชาติของเด็กมากขึ้น
2. ได้เพลงที่ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย และท่าทางประกอบเพิ่ม
3. ได้ฝึกการพูดคำยากๆ พูดเร็วๆ ทำให้พูดได้คล่องขึ้น
4. ได้ฝึกการเขียนตัวกลมหัวเหลี่ยมในการเขียนนิทาน
5. ได้รู้ว่าจินตนาการของเด็กนั้นไม่มีผิด และเด็กแต่ละคนมีประสบการณ์เดิมที่ไม่เหมือนกัน
การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาทฤษฎี ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องธรรมชาติของเด็กและความแตกต่างของแต่ละบุคคล
2. สามารถนำกิจกกรมการร่วมกันแต่งนิทานไปใช้ในการสอนได้ คือ การร่วมกันคิดนิทาน
ของหนู เป็นการฝึกให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
3. นำเพลงที่ได้ไปสอนเด็กร้องและทำท่าทางประกอบ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
เพื่อนๆให้ความร่วมมือ ในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ในทุกๆกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ และ
ตั้งใจเรียนกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน และมีความเป็นกันเองกับนักศึกษาทำให้บรรยากาศใน
ห้องเรียนมีความน่าเรียนและทำกิจกรรมต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น