ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์ค่ะ

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.


              กิจกรรมการเรียนการสอน                    


อันดับแรกเมื่อเข้าเรียนทุกครั้งคือการปั๊มใบมาเรียน วันนี้เป็นวันที่มีฝนตก  

อาจารย์จึงมีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนเรียน คือการฝึกสมาธิโดยการเล่นเกมส์ 

นับเลขจาก 1 ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าใครได้นับเลขที่มี 3 และ 7 ให้ทำการปรบมือแทน 

บางคนก็มีสมาธิดี บางคนก็ไม่มีสมาธิเลยจึงโดนทำโทษโดยการเต้นหน้าชั้นเรียน 





 





        ต่อมาเมื่อนักศึกษามีสมาธิแล้วก็เข้าสู่บทเรียนวิชาการ ซึ่งวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง  "แนวทางการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย"



แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา 
       เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
     •  นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน

Richard and Rodger ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม

               1มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
  - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
  - เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
  - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
  - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
  - ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
  - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
  - เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
  - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางภาษา

ต่อมาคือเรื่องภาษาธรรมชาติ (Whole Language)
การสอนภาษาธรรมชาติ
    • สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
    • สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
    • สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
    • สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
    • ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
    • ไม่บังคับให้เด็กเขียน

หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
       1. การจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความคาดหวัง
5. การคาดคะเน
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7. การยอมรับนับถือ
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น


อาจารย์ได้เปิดวีดีโอเกี่ยวกับเรื่องภาษาธรรมชาติให้ชม สรุปได้ว่า..

       การสอนเรื่องภาษากับเด็กควรมีทั้งข้อความและภาพด้วย เด็กแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน ไม่ควรไปคาดหวังว่าเด็กจะเป็นแบบนั้น แบบนี้ และการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรมีของจริงให้ดู 


บทบาทของครู 
การใช้คำพูดกับเด็กไม่ควรจะมีคำว่า "ไม่,อย่า,ห้าม" เพราะเด็กจะไม่กล้าทำในสิ่ง
นั้นและคิดว่าสิ่งที่กำลังจะทำนั้นคือสิ่งที่ผิด ควรใช้คำพูดที่เหมาะสม เช่น 
อย่าวิ่ง     ->   ค่อยๆเดิน

อย่าแกล้งเพื่อน  ->   เล่นกับเพื่อนดีๆ


ต่อมาอาจารย์ได้ให้พวกเราดูภาพและอ่านข้อความจากภาพ




เมื่อจบการเรียนการสอนทางวิชาการ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนออกไป

ร้องเพลงหน้าชั้นเรียนคนละ 1 เพลง 


สำหรับฉัน ฉันได้ร้องเพลง นกเขาขัน :)


จากนั้นอาจารย์ก็ได้เช็คชื่อและปล่อยนักศึกษากลับ




                        ความรู้ได้รับ                        

ได้รับความรู้เรื่องภาษาธรรมชาติ ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์ภาพแทนตัวหนังสือ


          การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้            
สามารถนำความรู้เรื่องภาษาธรรมชาติไปประยุกต์ใช้ในการสอน เช่น การใช้ภาพแทนตัวหนังสือ แล้วยังสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในด้านการใช้ภาษาที่ถูกต้องอีกด้วย 

                         การประเมิน                        

    ประเมินตนเอง 

      ตั้งใจเรียนดี และบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ให้ความร่วมมือให้การทำกิจกรรมทุกกิจกรรม


ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
      
       เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม 


ประเมินอาจารย์ผู้สอน

       อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนและหากิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำร่วมกัน อาจารย์มีความเป็นกันเองทำให้การเรียนการสอนไม่เครียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น