บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.
กิจกรรมการเรียนการสอน
อันดับแรกคือการปั๊มใบเข้าเรียนเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าเรียน ซึ่งในวันนี้เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้าย
เข้าสายหนึ่งครั้งเอง ><
กิจกรรมต่อมาคือ การเล่านิทาน มันคืออะไร โดยตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปเล่า
มันคือผึ้ง
มันคือหมีแพนด้า
มันคือจิงโจ้
มันคือบอลลูน
มันคือเต่า
เมื่อเล่านิทานเสร็จหมดทุกกลุ่มต่อมาก็เข้าสู่บทเรียนที่เป็นวิชาการ แต่ก่อนเข้าสู่บทเรียนนั้น อาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้บริหารสมอง ทำให้ผ่อนคลายพร้อมในการเรียนรู้ด้วยท่าการฝึกสมองซีกซ้าย และซีกขวา ทำให้นักศึกษาพร้อมที่จะเรียนกันแล้ว
บทเรียนในวันนี้คือ การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาอาจารย์ได้เปิดวีดีโอการจัดสภาพแวดล้อม การจัดห้องเรียนของโรงเรียนอนุบาลที่มีคุณภาพให้ดู น่าอยู่ น่าเรียนและมีคุณภาพมาก
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
2. การสื่อสารกับผู้อื่น
3. เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ
4. การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก
5. การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก
ต่อมาคือวิธีการเขียนสื่อที่อาจารย์เน้นว่าสำคัญมาก
ตัวอย่างการเขียนแผน
กิจกรรม
การ์ดวันแม่
จุดประสงค์
1.
เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
2.
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางการเขียน
3.
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางการพูด
ประสบการณ์สำคัญ
1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
2.
การเขียน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง
“ใครกันเอ่ย”
ขั้นสอน
2.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวันแม่
แล้วให้เด็กๆช่วยกันนำเสนอคำอวยพร
โดยครูจดบันทึกคำพูดของเด็กๆลงในกระดาษแผ่นใหญ่
3.
เด็กๆช่วยกันระดมสมองเพื่อเลือกคำอวยพรมาเพียง
1 หรือ 2 คำ
4.
เด็กๆช่วยกันออกแบบการ์ดอวยพร
แล้ววาดภาพลงในกระดาษ A4
ถ้าเด็กคนใดเขียนหนังสือได้ก็ให้เขียนตามที่ครูจดบันทึกไว้
สำหรับเด็กที่ยังเขียนหนังสือไม่ได้ครูจะช่วยเขียนให้
ขั้นสรุป
5.เด็กๆออกมานำเสนอการ์ดวันแม่ของตนเองหน้าชั้นเรียนสื่อและอุปกรณ์
1.
กระดาษแผ่นใหญ่
2.
กระดาษ A4
3.
สีเทียน
การวัดผลประเมินผล
1.
สังเกตความคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบการ์ดอวยพร
2.
สังเกตการวาดภาพและการเขียนคำอวยพร
3.
สังเกตการพูดแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
และอาจารย์ได้ให้นักศึกษากลับไปเขียนแผนคนละหนึ่งแผน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และจัดอย่างไรให้เด็กได้รู้สึกว่าอยากเรียนทุกวัน และยังสามารถถนำไปใ้ในอนาคตได้อีกด้วยทั้งการจัดห้องเรียนและการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ตั้งใจทำกิจกรรมและทำทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่ที่สุด
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมและตั้งใจเรียน
ประเมินอาจรย์ผู้สอน
อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนและมีวิธีการพูดกับนักศึกษา
ได้ดี เตรียมการสอนมาดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น