ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์ค่ะ

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558





บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 12 
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.

กิจกรรมการเรียนการสอน

อันดับแรกคือการปั๊มใบเข้าเรียนเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าเรียน ซึ่งในวันนี้เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้าย 

เข้าสายหนึ่งครั้งเอง ><

กิจกรรมต่อมาคือ การเล่านิทาน มันคืออะไร โดยตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปเล่า


มันคือผึ้ง



มันคือหมีแพนด้า



มันคือจิงโจ้



มันคือบอลลูน



มันคือเต่า

เมื่อเล่านิทานเสร็จหมดทุกกลุ่มต่อมาก็เข้าสู่บทเรียนที่เป็นวิชาการ แต่ก่อนเข้าสู่บทเรียนนั้น อาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้บริหารสมอง ทำให้ผ่อนคลายพร้อมในการเรียนรู้ด้วยท่าการฝึกสมองซีกซ้าย และซีกขวา ทำให้นักศึกษาพร้อมที่จะเรียนกันแล้ว

บทเรียนในวันนี้คือ การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาอาจารย์ได้เปิดวีดีโอการจัดสภาพแวดล้อม การจัดห้องเรียนของโรงเรียนอนุบาลที่มีคุณภาพให้ดู น่าอยู่ น่าเรียนและมีคุณภาพมาก 

ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
    1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
    2. การสื่อสารกับผู้อื่น 
    3. เด็กได้มีโอกาสฟังและมีความเข้าใจ
    4. การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก
    5. การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก

ต่อมาคือวิธีการเขียนสื่อที่อาจารย์เน้นว่าสำคัญมาก
ตัวอย่างการเขียนแผน
กิจกรรม การ์ดวันแม่
จุดประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางการเขียน
  3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางการพูด
ประสบการณ์สำคัญ
  1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
  2. การเขียน
กิจกรรมการเรียนรู้
  ขั้นนำ
  1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ใครกันเอ่ย”
  ขั้นสอน
  2.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวันแม่ แล้วให้เด็กๆช่วยกันนำเสนอคำอวยพร โดยครูจดบันทึกคำพูดของเด็กๆลงในกระดาษแผ่นใหญ่
  3. เด็กๆช่วยกันระดมสมองเพื่อเลือกคำอวยพรมาเพียง 1 หรือ 2 คำ
  4. เด็กๆช่วยกันออกแบบการ์ดอวยพร แล้ววาดภาพลงในกระดาษ A4 ถ้าเด็กคนใดเขียนหนังสือได้ก็ให้เขียนตามที่ครูจดบันทึกไว้ สำหรับเด็กที่ยังเขียนหนังสือไม่ได้ครูจะช่วยเขียนให้
  ขั้นสรุป
  5.เด็กๆออกมานำเสนอการ์ดวันแม่ของตนเองหน้าชั้นเรียนสื่อและอุปกรณ์
  1. กระดาษแผ่นใหญ่
  2. กระดาษ A4
  3. สีเทียน
การวัดผลประเมินผล
  1. สังเกตความคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบการ์ดอวยพร
  2. สังเกตการวาดภาพและการเขียนคำอวยพร
  3. สังเกตการพูดแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน

และอาจารย์ได้ให้นักศึกษากลับไปเขียนแผนคนละหนึ่งแผน


        การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้       

         ได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และจัดอย่างไรให้เด็กได้รู้สึกว่าอยากเรียนทุกวัน และยังสามารถถนำไปใ้ในอนาคตได้อีกด้วยทั้งการจัดห้องเรียนและการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง


           การประเมิน          

  ประเมินตนเอง 

          ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ตั้งใจทำกิจกรรมและทำทุกกิจกรรมอย่างเต็มที่ที่สุด

  ประเมินเพื่อนร่วมชั้น

          เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมและตั้งใจเรียน

  ประเมินอาจรย์ผู้สอน

          อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนและมีวิธีการพูดกับนักศึกษา

ได้ดี เตรียมการสอนมาดีมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น