ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์ค่ะ

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558




บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.


กิจกรรมการเรียนการสอน

กิจกรรมในวันนี้คือการแสดงบทบาทสมมติ

เป็นครูและนักเรียนในการสอนนักเรียนร้องเพลง

กลุ่มที่ 1 เพลง ขนมไทย



ขนมไทยมากมี สีสวยสดน่าลองทาน

ลูกชุบ ขนมตาล รสหวานชื่นใจ

ยังมีขนมชั้น จ่ามงกุฏอีกมากมาย 

ฝอยทองหยิบใส่จาน รสหวานชื่นใจ


กลุ่มที่ 2 เพลง จักวาล



ดูสิดาวดวงน้อยล่องลอยอยู่บนนภา

ดูสิดาวดวงน้อยค่อยค่อยลอยอยู่บนนภา

ยุฮู ยุฮ ยุฮู ยุฮู ยุฮู ยุฮู


กลุ่มที่ 3 เพลง ชมสัตว์



ชมสัตว์กันเถอะเรา

มีทั้งค้างคาว พิราบขาว อินทรีย์

ผีเสื้อ หิ่งห้อย แมลงปอก็มี

ผึ้งน้อยก็มีบินมาเร็วพลัน


กลุ่มที่ 4 เพลง ปลา



บ้านของฉันมีฝูงปลาหลากหลาย

ปลาทองปลาหมอแหวกว่ายกันไป

ทั้งเล็กทั้งใหญ่ในธารน้ำใส

ทุกตัวสุขใจเพราะเราเป็นเพื่อนกัน


กลุ่มที่ 5 เพลงเที่ยวทะเล



เที่ยวทะเลกันเถอะเรา

ไปขี่เรือยาง ดำน้ำ ดูปลา

มีวาฬ แมวน้ำ ฉลาม โลมา

ยังมีไข่แมงดา กินแล้วอร่อยดี


กลุ่มที่ 6 เพลงผัก



พืชผักนั้นมีด้วยกันมากหลาย

ขิง ข่า คะน้า แตงกวา กระชาย

มีกะเพรา พริกขี้หนูมากมาย

กินแล้วสุขสบายเรามากินผักกัน


ต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาเล่นเกมส์เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน

เข้าเรียนในทางวิชาการคือเกมส์กระซิบ โดยให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ

เท่าๆกัน ให้คนแรกออกไปอ่านคำที่อาจารย์กำหนดมาให้ และมา

กระซิบ คนต่อๆไป กระซิบไปจนถึงคนสุดท้ายแล้วให้พูดคำที่ตน

ได้รับมา และตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ 





















         เนื้อหาการเรียนการสอนในวันนี้คือเรื่อง การสอนแบบโครงการ 

(Project approach) โดยอันดับแรกอาจารย์ได้เปิดวีดีโอการเรียน

การสอนแบบโครงการ สรุปได้ว่า การเรียนการสอนแบบโครงการนั้น

 แตกต่างจากแบบหน่วยการเรียนรู้ ในเรื่องของระยะเวลาในการเรียนรู้

โดยใช้เวลามากกว่าการเรียนแบบหน่วย มีลำดับขั้นตอนคือ 

     1. การอภิปรายกลุ่ม

     2. การนำเสนอประสบการณ์

     3. การศึกษานอกสถานที่หรืองานในภาคสนาม

     4. การสืบค้น

     5. การจัดแสดง

          การเรียนการสอนแบบโครงการนั้นจะต้องใช้การระดมความคิด

ของเด็กๆ และความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครู รวมไป

ถึงการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองด้วย 

วิธีการดำเนินกิจกรรม คือ

        1. เด็กๆ และครูช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับหัวข้อของสิ่งที่

อยากจะศึกษา

        2. ประสบการณ์เดิมของเด็กๆ ว่ามีอะไรเกี่ยวกับหัวข้อในการ

เรียนรู้บ้าง

        3. คำถามที่เด็กๆอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อการเรียนรู้

        4. กิจกรรมการเรียนรู้

         อาจารย์ให้การบ้านคือให้นักศึกษาฝึกเขียนตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม และการฝึกเขียนบนกระดานในสัปดาห์ถัดไป

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

         สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้สอน หรือใช้ฝึกประสบการณ์ให้

กับเด็ก โดยการเรียนรู้แบบโครงการ สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปทำ

โครงการเพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้

การประเมิน

ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม โดยในวันนี้รับบทบาทสมมติเป็นคุณครู

ก็ได้ทำออกมาอย่างเต็มที่ และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์ และมีความตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม

ให้ความร่วมมือดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน เตรียมกิจกรรมมาสนุกสนานมาก 

ลำดับกิจกรรมได้ดี จึงทำให้ไม่เบื่อและอยากที่จะเรียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น